Đứa con của thời tiết Shinkai Makoto là cái tên không còn quá xa lạ đối với những người yêu thích anime Nhật Bản. Shinkai Makoto đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả qua nhiều bộ phim. Một trong số đó là sản phẩm “Đứa con của thời tiết” một bộ phim mang lại nhiều cảm xúc vừa lắng đọng, lãng mạn nhưng không kém phần đau buồn.
Những thông tin về Shinkai Makoto
Shinkai Makoto là ai?
Shinkai Makoto sinh ngày 09/07/1973, ông tốt nghiệp ngành văn học Nhật Bản tại đại học Chūō. Tại đây, ông đã tham gia vào câu lạc bộ văn học trẻ với nhiệm vụ chính là vẽ sách. Ông chia sẻ rằng cảm hứng sáng tạo của mình bắt nguồn từ manga, anime và tiểu thuyết được đọc thời cấp 2. Ngay sau khi tốt nghiệp Chūō năm 1994, Shinkai Makoto làm thiết kế đồ hoạ và phát triển video game cho công ty Falcom trong 5 năm. Tại quãng thời gian làm việc này, ông đã gặp được nhạc sĩ Tenmon và được cộng tác với Tenmon trong tất cả các phim của mình.
Sự nghiệp của Shinkai Makoto
Năm 1999, đạo diễn tài năng Shinkai Makoto đã cho phát hành một phim hoạt hình ngắn trắng đen chỉ dài khoảng 5 phút là Nàng và Con mèo của Nàng nhưng đã dành được rất nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi. Sau khi chiến thắng tại các giải thưởng, ông bắt đầu lên ý tưởng cho những dự án tiếp theo.Vào tháng 6 năm 2000,ý tưởng về bộ phim Tiếng gọi từ vì sao xa xuất hiện trong đầu Shinkai Makoto sau khi vẽ bức tranh về một cô gái đang trong buồng lái đang cầm điện thoại di động. Mangazoo sau khi xem ý tưởng của ông đã đến gặp và đề nghị làm việc trên một dự án anime có thể thu lợi nhuận. Tháng 5 năm 2001 Shinkai Makoto quyết định nghỉ việc tại Falcom để tập trung làm dự án Tiếng gọi từ vì sao xa.
Sản phẩm anime đầu tay này đã gây được tiếng vang lớn và đạt đươc thành công vang dội, là bàn đạp cho những dự án tiếp theo của ông như Bên kia đám mây, nơi ta hẹn ước, 5 cm/s , Những đứa trẻ đuổi theo tinh tú. Đặc biệt là sản phẩm Your Name – Tên cậu là gì? đã tạo nên cơn sốt tại tất cả các phòng vé của Nhật Bản và trên toàn thế giới, trở thành bộ phim anime có doanh thu cao nhất trên toàn cầu từ trước đến nay. Năm 2019, Shinkai Makoto đã cho ra đời dự án phim mới với cái tên là Đứa con của thời tiết.
Tác phẩm Đứa con của thời tiết.
Cốt truyện của Đứa con của thời tiết
Đứa con của thời tiết Shinkai Makoto là bộ phim có cốt truyện gần giống với tác phẩm Tên cậu là gì? Với nội dung tương đối đơn giản, dễ hiểu. Một cậu thanh niên bình thường, bỗng chốc có mối liên hệ với một cô gái vô cùng đặc biệt là khả năng điều khiển thời tiết. Cậu thanh niên tên là Hodaka (Kotaro Daigo), 16 tuổi, đã bỏ nhà lên Tokyo tự lập vì sự chán ghét gia đình mà chưa rõ nguyên do là gì. Khi lên Tokyo, cậu được nhận vào làm nhân viên tại một tòa soạn tự do chuyên sản xuất những tiểu thuyết đô thị. Cũng chính tại đây cậu đã gặp Hodaka và làm quen được với Hina, cô gái mang khả năng đặc biệt điều khiển thời tiết ,mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải một mình vất vả mưu sinh để kiếm sống nuôi cậu em trai học tiểu học. Cả hai cùng lên kế hoạch dựa vào sức mạnh đặc biệt này để kiếm tiền sinh hoạt hàng ngày, nhưng họ lại không biết rằng sức mạnh đó giống như một lời nguyền, dẫn cô bé Hina đến gần với số phận của những phụ nữ bị hiến tế thời xưa.
Ở đầu phim hành trình tìm việc làm để mưu sinh của Hodaka được xây dựng khá sinh động và thú vị, với nhiều thử thách đời thường nhưng không kém phần khó khăn. Nhờ đó khán giả có thể hiểu rõ hơn về hoàn cảnh và tâm lý nhân vật ngay từ ban đầu. Về phía nhân vật nữ Hina chính, đạo diễn Makoto Shinkai chọn phát triển theo hướng tiếp cận đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Dù cho đôi khi hai nhân vật này xử lý mọi chuyện thật sự ngây ngô và không khả quan, nhưng tác giả đã xây dựng hình tượng này để đúng với lứa tuổi thiếu niên của chính nhân vật.
Nội dung chính của Đứa con của thời tiết
Nội dung chính của câu chuyện xoay quanh việc khai thác và phát triển tình cảm của một đôi bạn. Đây cũng là thế mạnh của tác giả Shinkai Makoto. Hai nhân vật chính họ đều là những người trẻ đang phải chật vật để mưu sinh, tình cờ quen biết, giúp đỡ nhau rồi trở thành bạn bè. Tình cảm giữa hai đôi bạn này không hẳn là tình yêu, mà còn là tình thân, tình người. Quá trình phát triển cảm xúc của hai nhân vật chính được tác giả xây dựng hợp lý, dễ tiện theo dõi, vừa hài hước nhưng lại không kém phần cảm động.
Mặc dù vẫn còn thiếu sót về mặt nội dung, nhưng khán giả vẫn phải thừa nhận về khả năng lồng ghép, xây dựng những hình ảnh trong Đứa con của thời tiết hết sức tinh tế và tuyệt vời của Shinkai Makoto. Chính nhờ vào điều này mà dường như khán giả đã xí xóa đi phần nội dung còn chưa hoàn chỉnh đáy để chìm đắm vào không khí Tokyo những ngày mưa tầm tã. Mọi cảnh phim, tất cả các chi tiết đều được làm vô cùng tỉ mỉ và cặn kẽ. Nhất là ở khúc cuối, khi Tokyo bắt đầu tạnh mưa, cả thành phố ngập tràn trong biển nước, mọi thứ mang một vẻ đẹp phi thực kết hợp với tiết tấu âm thanh mạnh được sử dụng để tăng cảm xúc của người xem.
Kết luận
Đứa con của thời tiết Shinkai Makoto đã truyền tải khéo léotới khán giả về mối quan hệ khăng khít giữa con người với thiên nhiên. Thời tiết sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ xung quanh chúng ta, tâm trạng, công việc, cuộc sống của cả cá nhân, xã hội và để lại những hậu quả về sau.